TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG GIẤY & BỘT GIẤY CUỐI QUÝ 2 – ĐẦU QUÝ 3 NĂM 2021 & DỰ BÁO XU HƯỚNG GIÁ TRONG THỜI GIAN TỚI
1. TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG NGÀNH GIẤY CUỐI QUÝ 2 – ĐẦU QUÝ 3 NĂM 2021.
1.1. Tình hình bột giấy nguyên chất (dùng sản xuất giấy Fo, Couche, Ivory, Bristol,…).
Đối mặt với mùa thấp điểm, nhu cầu giảm cùng những ảnh hưởng to lớn do đại dịch Covid gây ra, giá bột giấy sau khi đạt đỉnh vào tháng 05/2021 đã chững lại và giảm dần từ tháng 06/2021 và tiếp tục giảm vào tháng 07/2021.
Bảng thống kê giá bột giấy nguyên chất ở các thị trường chính của Châu Á:
Cụ thể, giá bột hóa trắng gỗ cứng (BHKP) – nguyên liệu cho sản xuất giấy in, viết, giấy tissue có giá trung bình trong tháng 6/2021 là USD765/tấn, đã giảm xuống còn USD640-680/MT ở thị trường Trung Quốc và USD670-715/MT ở khu vực Đông Á vào tháng 7/2021.
1.2. Xu hướng giá cước vận tải đường biển các khu vực trên thế giới về Việt Nam giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 7/2021.
Thống kê bảng giá cước vận chuyển đường biển bằng container của các hãng tàu Evegreen, SITC, Oneline, CMA-CGM, Hapag-Lloyd, Wanhai, Cosco, Zim, OOCL và Yangming từ Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ và Trung Quốc về Việt Nam. Biểu đồ sau cho thấy, giá cước giai đoạn từ tháng 5 có xu hướng bình ổn cho đến giảm và tăng nhẹ ở một số tuyến vào tháng 7 (các thị trường chính như Nhật Bản, Hàn Quốc và Indonesia giá cước tăng nhẹ 6~11%).
1.3. Diễn biến dịch bệnh COVID-19 ở Việt Nam.
Theo như khảo sát của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (Saigon New Port -SNP) được thực hiện vào tháng 8, khoảng 79.5% doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam.
Trong đó bao gồm 13% doanh nghiệp phải ngừng sản xuất hoàn toàn, 66.5% doanh nghiệp phải giảm công suất (hoặc bị buộc ngưng sản xuất nhưng vẫn được cho phép giao nhận) phải đảm bảo các yêu cầu khắt khe khác để duy trì hoạt động, như quy định “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 điểm đến” và rất nhiều chi phí phát sinh khác.
Hệ quả là nhu cầu nguyên liệu sản xuất giảm đột ngột do các doanh nghiệp phải giảm số lượng lao động cho đến tạm ngừng hoạt động.
1.4. Tình hình giá giấy các loại.
Biểu đồ sau cho thấy giá giấy đạt kịch trần trong thời điểm quý 2 năm 2021:
Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 5/2021 giá bắt đầu có xu hướng giảm mạnh, điển hình là tại thị trường nội địa Trung Quốc:
Cũng tương tự như vậy, hầu hết các loại giấy in, viết, bao bì từ Indonesia, Thái Lan… về Việt Nam có xu hướng giảm sâu từ tháng 6 qua tháng 7 và ổn định hơn hoặc giảm nhẹ vào tháng 8.
2. DỰ BÁO XU HƯỚNG GIÁ SẮP TỚI
Theo Vol. 24 – No.30 PPI Asia của RISI ngày 13/8/2021, chúng tôi nhận thấy giá bột giấy gỗ cứng và gỗ mềm đã dần chững lại, không giảm nhiều thêm.
Bên cạnh đó, dự kiến giá cước tàu từ các khu vực từ Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Indonesia và Thái Lan bình ổn trong giai đoạn từ đây đến tháng 10 và dự kiến sẽ tăng khoảng 10-20% vào thời điểm cuối năm (theo thông tin chia sẻ từ các hãng tàu như Evergreen, OOCL, Yangming, CMA-CGM và SPITC). Căn cứ này dựa trên tình hình thiếu hụt container, kẹt cảng vẫn còn và dự báo tình hình dịch sẽ dần được kiểm soát vào giai đoạn cuối Quý 3, như vậy thị trường sẽ dần hồi phục và nhu cầu sẽ tăng lên, dẫn đến việc vận tải giao thương sẽ tăng vào giai đoạn cuối năm.
Vì vậy, nhiều dự đoán cho thấy giá sẽ chạm đáy vào tháng này hoặc tháng sau và dự kiến sẽ tăng dần vào cuối tháng 9 và đầu tháng 10 khi các thị trường dần phục hồi sau dịch và chuẩn bị cho mùa cao điểm cuối năm.